Cách hình thành thói quen khi ngủ tốt cho trẻ em với đèn thông minh

Khi một sinh linh nhỏ bé vừa chào đời, giấc ngủ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu như ăn uống và sự thay đổi của cơ thể. Vài tháng đầu có thể sẽ rất khó với những ông bố bà mẹ, bởi lẽ sẽ phải thức giấc vài lần trong đêm để chăm sóc trẻ. Khi đứa trẻ lớn đến 3-4 tháng, bạn có thể thiết lập một thói quen ngủ cho trẻ.

Dưới đây là nhưng lưu ý trong quá trình hình thành thói quen ngủ. Và giúp trẻ con ngủ ngon hơn trong giai đoạn phát triển rất quan trọng này.

1. Bắt đầu một thói quen đúng giờ

Không như người lớn, bạn sẽ chỉ đoán được giờ đi ngủ của con bạn bằng cách nhìn thấy con có vẻ mệt mỏi. Trẻ sơ sinh thường ngủ 12-15 tiếng (bao gồm cả ngủ trưa). Và trẻ nhỏ sẽ ngủ 10-14 tiếng mỗi ngày. Bạn có thể bắt đầu thói quen ngủ cho trẻ 20-30 phút trước khi chúng ngủ.

Việc bắt đầu thói quen cho trẻ có thể dùng đến tính năng hẹn giờ của đèn thông minh của Philips Hue. Khi đến một khoảng giờ nhất định, đèn sẽ bật sáng để đánh thức trẻ. Và tương tự giúp trẻ đi ngủ một cách tự nhiên khi đèn tắt đi.

2. Mọi đứa trẻ đều khác nhau về đặc điểm tâm sinh lý

Lưu ý rằng không có một khung thời gian cụ thể nào cố định cho mọi đứa trẻ vì mỗi đứa trẻ đều có điểm khác biệt về đặc điểm sinh học. 

Có những em bé thích chìm đắm trong từng lời hát ru của mẹ trước khi ngủ. Có em thì vô cùng thích thú với những câu chuyện cổ tích cổ xưa,… Song khi chúng dần lớn lên, đôi khi chúng sẽ muốn kể cho bố mẹ nghe những câu chuyện thường nhật đã trải qua trước khi đi ngủ. Và điều này không chỉ giúp trẻ thư giãn trước giấc ngủ. Mà còn giúp chúng cải thiện được kỹ năng ngôn ngữ và xây dựng tình cảm với gia đình. 

Tuy nhiên cần phải tránh việc sử dụng hoặc hoạt động gây kích thích trước khi ngủ với con. Đặc biệt là việc sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng và TV. Các thiết bị này sẽ phát ra tia ánh sáng xanh gây chứng mất ngủ với con người. Và cả vấn đề sóng điện tử viễn thông khi tiếp xúc thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe trẻ trong tương lai.

3. Đèn ngủ cũng là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ của con bạn

Hầu hết trẻ con đều sợ bóng tối và đặc biệt là phải ngủ trong bóng tối, do đó một chiếc đèn ngủ đơn giản sẽ là ý tưởng tuyệt vời. Tùy vào từng đứa trẻ, ví dụ như con bạn là một người dễ ngủ, bạn có thể tắt đèn ngay khi chúng dần chìm vào giấc ngủ. Với nhiều đứa trẻ khác thì phụ huynh lại thường bật đèn suốt đêm để phòng hờ trẻ vô tình tỉnh dậy lúc nửa đêm. 

Led dây Philips Hue ở cạnh giường giường hay các góc tủ là một sự lựa chọn tuyệt vời. Khi kết hợp với một cảm biến chuyển động Hue Motion, tính năng này sẽ phát huy ưu điểm tối đa khi độ sáng ánh sáng có thể điều chỉnh. Cũng như sẽ bật đèn ngay khi phát hiện chuyển động.

4. Hãy để trẻ có những sự lựa chọn riêng

Khi trẻ còn nhỏ, bạn không thể bắt buộc trẻ phải đi ngủ lúc mấy giờ mà nên đưa ra các lựa chọn để tự trẻ làm quen và thích nghi với những thói quen tốt trước khi đi ngủ. Các thói quen như cho trẻ chọn câu chuyện trước khi ngủ hoặc chơi đù một chút với món đồ chơi mà trẻ yêu thích,…

Việc này tạo ra không khí thoải mái, thư giãn cho trẻ trước khi ngủ. Và sẽ không tạo ra cảm giác chán ghét giấc ngủ nếu bố mẹ bắt buộc bé ngủ vào những giờ giấc cố định.

5. Giữ khung giờ ngủ nhất quán trong thời gian dài

Phụ huynh hãy nhớ rằng tính nhất quán chính là yếu tố then chốt trong việc hình thành thói quen cho trẻ. Phụ huynh nên cùng trẻ thực hiện các thói quen trước khi ngủ nhằm cho trẻ dần hình thành lịch trình thực sự nghiêm túc cho mình.

Những điểm lưu ý cho giấc ngủ của con thật đơn giản phải không nào? Tuy nhiên nó cũng đòi hỏi ba mẹ trẻ phải kiên trì thực hiện trong một thời gian dài kể từ khi trẻ còn nhỏ. Có như thế, sức khỏe trẻ về tâm lý và vật lý mới có thể phát triển toàn diện được. Đặc biệt với sự hỗ trợ của thiết bị thông minh hiện đại, việc thực hiện những điều trên dường như đã đơn giản hơn rất nhiều.


Xem thêm các bài viết có liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo